Cách đây ít lâu, Microsoft có tung ra DirectStorage API giúp nhũng tựa game ngày nay load nhanh hơn. Tại sự kiện GDC 2022, Cooper Partin – Kỹ sư phần mềm của Microsoft – đã chia sẻ về việc tối ưu hiệu năng I/O cho DirectStorage trên Windows. Ông cho biết phiên bản DirectStorage API dành cho Windows là được thiết kế riêng cho nhu cầu của PC, chứ không phải là bản chuyển hệ (port) từ console Xbox Series X/S.
Điều thú vị nhất là Partin nói rằng API này có thể giúp tựa game bớt ngốn CPU từ 20% đến 40%, miễn là bạn xài Windows 11 và cài game trên SSD NVMe. Phần hiệu năng CPU còn dư sẽ được tận dụng tùy theo chủ đích của nhà phát triển. Họ có thể dùng nó để cải thiện việc xử lý dữ liệu nền, xử lý AI, thêm tính năng, vân vân.
DirectStorage cũng hỗ trợ Windows 10 (phiên bản 19H1 hoặc mới hơn), nhưng lúc này thì sẽ khó mà phát huy hết tác dụng như trên Windows 11. Partin xác nhận phiên bản API hiện tại vẫn phụ thuộc vào việc giải nén băng CPU. Tính năng giải nén bằng GPU hiện đang trong quá trình phát triển, hứa hẹn giúp cải thiện thời gian load game và tiết kiệm tài nguyên CPU nhiều hơn nữa.
Tính đến thời điểm bài viết thì Forspoken (Luminous Productions) là tựa game duy nhất hỗ trợ DirectStorage.
Tóm tắt ý chính:
- Cooper Partin – Kỹ sư phần mềm của Microsoft – nói rằng DirectStorage API có thể giúp game bớt ngốn CPU từ 20% đến 40%
- Điều kiện ở đây là bạn phải xài Windows 11 và cài game trên SSD NVMe
- Phần hiệu năng CPU dư ra sẽ được tận dụng tùy theo chủ đích của nhà phát triển