Với DLSS 3 thì card Nvidia RTX 40 series lại càng bỏ xa các đối thủ của mình.
Công nghệ Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia thì danh bất hư truyền rồi, và với phiên bản DLSS 3 thì nó còn đột phá hơn nữa các bạn ạ. Nvidia cho biết với phiên bản DLSS mới, nó có thể giúp fps tăng gấp 4 lần so với khi render game ở độ phân giải gốc (native). Đó là chưa kể thế hệ RTX 40 series còn mang đến hiệu năng ray tracing cao gấp 2-3 lần so với RTX 30 series.
Nvidia có phô diễn sự bá đạo của DLSS 3 trong game Cyberpunk 2077. Cụ thể, khi render ở độ phân giải gốc 4K thì fps chỉ lẹt đẹt 22fps, nhưng khi bật DLSS 3 với Ray Tracing: Overdrive Mode thì fps tăng vọt lên tới 85 fps. Ngoài ra, Nvidia còn hứa hẹn mức cải thiện lên đến 550% trong tựa game Portal RTX
Các phiên bản DLSS đời đầu hoạt động bằng cách phân tích khung hình hiện tại ở độ phân giải thấp và khung hình trước đó ở độ phân giải cao, từ đó tạo ra khung hình hiện tại ở độ phân giải cao theo từng pixel một. Còn với DLSS 3, card RTX 40 series có khả năng tạo ra nguyên khung hình mới hoàn toàn chứ không chỉ đơn thuần là những pixel riêng lẻ.
Cốt lõi của công nghệ này nằm ở Optical Flow Accelerator mới, hoạt động cùng với các vector chuyển động của engine game để nhận biết các pixel đang thay đổi như thế nào. Song song với đó là hệ thống tạo ra khung hình mới bằng AI phức tạp và luồng xử lý Reflex với độ trễ cực thấp. Những thành phần này sẽ giúp card tạo ra những khung hình mới.
Nó sẽ xử lý khung hình hiện tại và khung hình trước đó để xem xem các pixel đang chuyển động như thế nào, từ đó tạo ra những khung hình hoàn toàn mới. Ngoài ra, DLSS 3 sẽ làm việc này mà không cần xử lý luồng đồ họa (graphics pipeline), nghĩa là công nghệ này sẽ hữu ích đối với những game bị nghẽn cổ chai ở GPU lẫn CPU.
Theo như đồ thị ở trên, DLSS 3 có thể tạo khác biệt rõ rệt khi chơi game các bạn ạ. Tuy đây chỉ là những con số mà Nvidia cung cấp thôi, và phải đợi mấy bài review chi tiết thì chúng ta mới thấy được bức tranh thực tế, nhưng chí ít nó cũng cho thấy tiềm năng của DLSS 3 rất là hứa hẹn các bạn ạ.
Tóm tắt ý chính:
- Với DLSS 3, Nvidia cho biết nó có thể giúp fps tăng gấp 4 lần so với khi render game ở độ phân giải gốc (native)
- Với Cyberpunk: 2077, khi render ở độ phân giải gốc 4K thì fps chỉ 22fps, nhưng khi bật DLSS 3 với Ray Tracing: Overdrive Mode thì fps lên tới 85fps
- Nvidia còn hứa hẹn mức cải thiện fps lên đến 550% trong game Portal RTX
- DLSS 3 giúp card RTX 40 series tạo ra nguyên khung hình mới hoàn toàn, chứ không chỉ đơn thuần là những pixel riêng lẻ như các thế hệ DLSS trước